What is Online Marketing การตลาดออนไลน์ คืออะไร มีอะไรบ้าง
What is Online Marketing
การตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing คือการทำงานเพื่อเสริมทัพธุรกิจในสื่อออนไลน์ โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญคือประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการในธุรกิจให้กลายเป็นที่รู้จักและเป็นที่สนใจ ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้นนั่นเอง
Why must Online Marketing
สื่อออนไลน์เป็นช่องทางหนึ่ง ที่ช่วยส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ยอดขายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นได้ดีมาก ธุรกิจส่วนใหญ่ก็จะมองหาทางออกหันมาใช้การตลาดออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากการทำการตลาดออนไลน์มีประโยชน์และข้อดีต่อธุรกิจหลายอย่าง ดังนี้
1. COS Easy access to target audience
ปัจจุบันผู้คนก็ใช้เวลาอยู่ในออนไลน์มากขึ้น ทำให้การทำ SEO SEM ไปถึงลูกค้าได้ง่าย ที่ทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถระบุรายละเอียดของกลุ่มลูกค้าได้ เช่น ระบุเพศ ช่วงอายุ พื้นที่อยู่อาศัย สิ่งที่สนใจ สิ่งเหล่านี้คือตัวกรองที่ส่งผลให้การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ส่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่แท้จริง นับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้มากยิ่งขึ้น
2. วัดผลได้อย่างแม่นยำและน่าเชื่อถือ
เนื่องจากเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจสามารถตรวจสอบข้อมูลจากลูกค้าหรือผู้ใช้ได้ เช่น ช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึง จำนวนคนที่สนใจหรือมีส่วนร่วม จำนวนและข้อมูลลูกค้าที่ซื้อ จำนวนสินค้าที่ขายได้ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อธุรกิจได้ เพื่อเป็นการวัดประสิทธิภาพของสิ่งที่ลงทุนไป ว่าทำกำไรกลับมาตอบแทนได้คุ้มค่ามากน้อยเพียงไร และจะวางแผนการตลาดในอนาคตต่อไปอย่างไรนั่นเอง
3. ลดค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ไม่จำเป็น
การตลาดออนไลน์ช่วยลดต้นทุนในการประชาสัมพันธ์ได้หลายส่วน โดยเฉพาะด้านงานสิ่งพิมพ์ เช่น การปรับให้สิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น แคตตาล็อก โบรชัวร์ ใบปลิว หรือไวนิล ซึ่งปกติจะใช้ประชาสัมพันธ์แบบออฟไลน์ สามารถลดจำนวนและเปลี่ยนมาใช้แบบออนไลน์บนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียได้ ทำให้เข้าถึงง่าย เปิดดูได้สะดวก อีกทั้งยังอัปเดตข้อมูลเหล่านี้ได้อยู่เสมอโดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณในจำนวนมากอีกด้วย
How to Online Marketing
มีหลากหลายช่องทาง อยู่ที่ความถนัดของคนทำ ได้แก่ SEO, Google Ads, Video Marketing, Email Marketing, Influencer Marketing และ GURU Marketing มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
1. SEO (Search Engine Optimization)
SEO หรือ Search Engine Optimization คือการปรับแต่งเว็บไซต์ การปรับปรุงเนื้อหาให้มีคุณภาพ และการเพิ่ม Backlink ให้มายังเว็บไซต์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อโปรโมตเว็บไซต์ให้ติดอยู่ในอันดับต้นๆ ในส่วนของ Organic Search บน Search Result Page (หน้าแสดงผลการค้นหา) เมื่อลูกค้าหรือผู้ที่สนใจกรอก Keyword ที่ต้องการผ่าน Search Engine เช่น Google เป็นต้น ก็เป็นโอกาสให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้ก่อนเว็บไซต์อื่นๆ และช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการให้กับธุรกิจได้ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ SEO SEM Advicer)
2. Google Ads
Google Ads คือช่องทางสำหรับทำการโฆษณาแบบออนไลน์ ผ่านเครือข่ายของ Google โดยมีการให้บริการหลายอย่าง ได้แก่ Google Search หรือที่เรียกกันว่า SEM (Search Engine Marketing) ซึ่งเป็นส่วนของ Pay Per Click (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ SEO SEM Advicer)
นอกจากนี้ก็ยังมี Google Display Network (GDN), YouTube Ads, Mobile App Ads, Google เนื่องจากจุดแข็งของ Google ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ มีโอกาสสูงที่จะเข้าถึงลูกค้า จนสร้างให้เกิดการรับรู้ สนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นนั่นเอง (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ SEO SEM Advicer)
3. SMM (Social Media Marketing)
SMM หรือ Social Media Marketing คือการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, YouTube, Twitter หรือ LINE เป็นต้น ซึ่งสื่อเหล่านี้เป็นช่องทางในการให้ข้อมูล ประชาสัมพันธ์ และโฆษณาสินค้าหรือบริการ รวมถึงเป็นช่องทางที่เจ้าของธุรกิจสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นการเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์และยังเพิ่มโอกาสในการกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ SEO SEM Advicer)
4. Content Marketing
Content Marketing คือการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มได้ทุกรูปแบบ เช่น บทความ รูป ภาพถ่าย อินโฟกราฟฟิก วิดีโอ หรือพอดแคสต์ เป็นต้น
การตลาดออนไลน์ประเภทนี้ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่มีคุณค่า เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจ โดยยังคงจุดมุ่งหมายหลักคือเพิ่มผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียหรือเพิ่มผู้เยี่ยมชมในเว็บไซต์ และทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการนั่นเอง นอกจากนี้การทำคอนเทนต์ในรูปแบบบทความในเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นบล็อกหรือบทความสาระความรู้ต่างๆ ยังช่วยในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ SEO SEM Advicer)
5. Video Marketing
Video Marketing คือการทำการตลาดโดยใช้คลิปวิดีโอ การตลาดประเภทนี้นับเป็นรูปแบบหนึ่งใน Content Marketing เนื่องจากคลิปวิดีโอเป็นเครื่องมือที่สามารถดึงดูดให้ผู้ชมสนใจได้ง่าย มีทั้งภาพ เสียง และเอฟเฟกต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความคล้อยตาม และโน้มน้าวให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการตามที่เราต้องการ งานแบบนี้ส่วนมากจะจ้างเอนฟลู youtuber tiktoker creator มารีวิว การจ้างงานราคาขึ้นอยู่กับความป๊อปปูล่าของเอนฟลูเอนเซอร์นั้นๆ
6. Email Marketing
Email Marketing คือการทำการตลาดออนไลน์ผ่านอีเมล โดยทั่วไปมักเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารของธุรกิจ หรือโปรโมชั่นต่างๆ ของสินค้าและบริการ ไปยังลูกค้าหรือผู้ที่สนใจซึ่งได้ให้ข้อมูลการติดต่อไว้ ช่วยสร้างการรับรู้ รวมทั้งเป็นการรักษาความผูกพันธ์ และสร้างความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ได้ โดยจุดแข็งสำคัญคือใช้งบประมาณน้อยกว่าการตลาดประเภทอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด และเป็นการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการประหยัดต้นทุนในการโฆษณาและเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อซ้ำของลูกค้ามากขึ้น
7.GURU Marketing
ถ้าคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็จะงงๆหน่อย คงจะอุทานว่า อีหยังวะ GURU Marketing
คือการเข้าหาท่านผู้รู้ ผู้ตื่น ตามแบบฉบับชาวพุทธ เพราะคำว่า พุทธะ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น
เขาจะมองเห็นสิ่งที่คนอื่นไม่เหลียวเห็น ฉลาดนั้นยังไม่พอ ต้องเฉลียว คือ เหลียวมอง เรื่องราวที่มันเกิดขึ้นทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน และความจะเป็นไปในอนาคต ถ้าเรามั่นใจว่า กูรูนี้คือตัวจริง คือรู้จริง ไม่ใช่แค่รู้จำ โดยเอาหลักสูตรต่างๆที่เคยเรียนมาสอน โดยที่ไม่เคยลงมือทำงานนั้นๆเลย เปรียบเสมือนทัพพีไม่รู้รสแกง เราต้องมองหาคนที่ประสปความสำเร็จในงานของเขา
และมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ด้วยมือถือของเรา พิสูจน์ได้ด้วยตาของเราถึงจะรู้ว่า หมอนี่คือของแทร่ หรือของปลอม ผมแนะนำเลยครับ เขาจะออกแนวลูกทุ่งหน่อย คุยแต่เรื่องที่เข้าใจได้ง่ายโดยทุกคนมาฟังจะเข้าใจเลย ไปกดดูที่นี่ https://youtu.be/YIgvifSprEc
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น